Pages

Tuesday, April 17, 2007

ตอนที่ 1 การเดินทางปีที่ 1 ของ gummy in pai ชื่อตอนอยากทำอะไรจงทำ

ตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่ปาย 11 ปี เราได้เดินทางไปไหนมาบ้างหนอ

จะเล่าเป็นตอน ๆ ไป
เราย้ายมาปายเมื่อปี 2539 วันที่ 16 มีนาคม
ปีแรกเราอยู่ที่ปาย เป็นปีที่สนุกมาก ไม่ค่อยทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราว
แต่ก็ทำให้ฝึกเป็นคนมองโลกแบบใหม่
เราจะทำในสิ่งที่เราอยากทำ โดยไม่คำนึงว่ามันจะได้เงินมากเท่าไหร่

ฉันได้ทำหลายอย่าง เป็นสิ่งที่อยากทำตอนอยู่กรุงเทพ แล้วได้แต่อ้างว่าไม่มีเวลาทำในสิ่งที่ชอบ
ฉันนอนอ่านหนังสือทั้งวัน อ่านแล้วก็หลับ ตื่นมาก็อ่านต่อ ทำกับข้าว กิน แล้วก็อ่าน นอนดูทีวี
ตอนเช้าฉันจะขี่จักรยานไปตามที่ที่ขี่ไปได้ ไปในที่ ๆ ไม่รู้ว่าที่ไหน ขี่ไปเดี๋ยวก็รู้เอง
ชอบที่ไหนก็ไปบ่อย ๆ อย่างหน้าหนาว ชอบขี่ไปน้ำพุร้อน ก็จะขี่ไปเกือบทุกวัน ไปนอนแช่น้ำครึ่งชั่วโมง
การที่เราหนาว แล้วได้ออกกำลังกาย แล้วนอนแช่น้ำร้อน ไม่มีอะไรมาเร่งรีบ มันสุดยอด
บางครั้ง ฉันก็ถือย่าม ใส่หนังสือไปสัก 2 เล่ม กาแฟใส่กระติกน้ำร้อน เดินออกจากบ้าน ไปตามท้องทุ้งท้องนา ไปตามที่มันมีทางเดิน มันทำให้เรารู้จักเส้นทางใหม่ ๆ เข้าใจ landscape ของปายมากขึ้น
ฉันไ้ด้ฝึกวาดรูป วาดหมึกจีน วาดสีน้ำ แล้วก็กระเถิบวาดสีน้ำมัน

ฉันชอบการเดินทางปีที่ 1 มาก เพราะฉันรู้สึกได้ว่า
มันเป็นการเดินทางไกลมากกว่าที่เราเคยไป
มันเป็นการเดินทางที่นานที่สุดที่ฉันเคยเที่ยว
มันเป็นการเดินทางภายในจิตใจ เรียนรู้ความรู้สึกของตัวเองอย่างช้า ๆ ว่าเราเป็นใคร เราเหมาะจะเป็นอะไร เรามีความสุขกับอะไร เข้าใจในความเป็นมาของความรู้สึกต่าง ๆ
มันเป็นการเดินทางที่เป็นบทเรียนชีวิตให้มองโลกแบบใหม่ ช้าลง นิ่งขึ้น
รู้จักการมีความสุขอย่างง่าย ๆ ไม่ต้องมีเงินเยอะ เราก็รู้สึกอยากทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่ไม่ต้องใช้เงินมากมาย
มันทำให้ทุกเช้าตื่นด้วยความกระปี้กระเปร่า

ี่

No comments: